มากกว่าเตรียมความพร้อมเข้า ป.1
คือ “ พั ฒ น า ”
IQ ดี EQ เด่นเล่นสร้างสรรค์
BANDEKPLEUM Knowledge Building And Skill Improvements School

 

มากกว่าเข้า ป.1 คือ พัฒนา คำพูดนี้หายไปเกือบ 3 ปี และต้องกลับมาพูดซ้ำๆ เมื่อวันที่ 9 มกราคม

ความสำเร็จในการคัดเลือกเข้า ป.1 ของแต่ละบ้าน ครูมั่นใจว่า ในการเตรียมความพร้อมลูกๆนั้น มากกว่าคำว่า #ติว

แล้วที่มากกว่า #ติว คืออะไร และหากให้เลือกสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมี #ขาดไม่ได้ คืออะไร

การสอบเข้าเครือสาธิต ไม่ว่าจะเป็น #สาธิตเกษตร #สาธิตจุฬา #สาธิตราม #สาธิตสวนสุนันทา #สาธิตราชภัฏพระณคร ฯลฯ ทุกสาธิตจะแบ่งการคัดเลือกเป็น 2 ส่วน คือ ความพร้อม และ เนื้อหาความรู้

โดยความพร้อม แต่ละสาธิตใช้วิธีการภาพรวมใหญ่เดียวกัน คือ ไม่มีโจทย์ เพื่อคัดกรองเด็กที่มี #ทักษะการเรียนรู้ด้านการฟังที่ดี และนี่คือ สิ่งที่ #ขาดไม่ได้

#ทักษะการฟังที่ดี ไม่ได้เริ่มต้นที่การ #ติว แต่เริ่มต้นจาก #การพัฒนา การที่มนุษย์คนหนึ่งจะฟังได้ดีนั้น มีสมาธิ เป็นองค์ประกอบหลัก แต่หากจะไปถึงจุดของการสร้างศักยภาพการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ซึ่งสิ่งนี้สนับสนุนความพร้อมพร้อมในการคัดเลือกอย่างยิ่ง จำเป็นต้องมีมากกว่าสมาธิ

องค์ประกอบการสร้าง #ทักษะการฟังที่ดี ให้ได้ระดับการใช้งานในการคัดเลือกเข้า ป.1 และเรียนในชั้นประถมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ จากประสบการณ์ครูดุ่ยและทีมบ้านเด็กปลื้ม

1. สมาธิ สมาธิทำให้การฟังเกิดความคิดต่อเนื่องได้ดี จนถึงการฟังที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ ยิ่งจำเป็นมีสมาธิที่สูง การสร้างสมาธิในยุคดิจิตอลให้กับเด็กเล็ก พ่อแม่ต้องใช้ความอุตสาหะอย่างสูง การใช้เวลาคุณภาพกับลูก การเลือกไม่ใช้อุปกรณ์หน้าจอในการเลี้ยงลูกเล็ก หลายบ้านอาจจะทำได้ยาก ภาพในจอทีวี มือถือ ไอแพด 1 วินาที ภาพเปลี่ยน 1,000 ครั้ง ทำให้คลื่นสมองของเด็กน้อยชินกับสิ่งที่วูบวาบ การนั่งเล่นอยู่กับที่นิ่งๆ หรือนั่งฟังนิ่งๆ จะเป็นสิ่งที่เด็กที่อยู่กับหน้าจอเยอะๆทำได้ยากมาก ไม่ใช่หนูไม่อยากทำ แต่สมองหนูไม่ชิน สมองจะคอยพาร่างกายให้ขยับหาสิ่งใหม่ๆ ทำตลอดเวลา และหากเด็กคนไหนอยู่กับหน้าจอมากเกินไป อาจจะกลายเป็นสมาธิสั้นเทียมได้
2. ความฉลาดทางอารมณ์ การฟังในระดับที่ต้องใช้การคิดต่อ หากมีความฉลาดทางอารมณ์ จะทำให้สามารถจัดการอารมณ์ได้ดีเมื่อเกิดสถานการณ์ที่คิดไม่ออก ทำไม่ได้ ฟังไม่เข้าใจ ในเด็กบางคนที่ชีวิตถูกเลี้ยงดูมาในมุมที่ทำผิดแล้วโดนดุ หรือในการใช้ชีวิตไม่เคยรอคอย สิ่งที่ยากไม่เคยต้องอดทนทำ เอาแต่ใจตนเอง เมื่อเข้าสู้การเรียนรู้การฟังที่ต้องปฏิบัติตาม ต้องรอคอยไปพร้อมคุณครู คิดคำตอบของคำถามไม่ออก อาจจะไม่สามารถจัดการตนเองให้ฟังต่อได้ แม้จะมีสมาธิ แต่ก็โดนอารมณ์บดบังจนไม่สามารถจัดการตนเองให้ผ่านจุดปัญหานี้ไปได้
3. ทัศนคติที่ดีในการเรียนรู้ #ความชอบ #ความสุข คือสปริงที่ส่งเด็กๆขึ้นสู่ดวงดาว ทั้งสมาธิ และความฉลาดทางอารมณ์ จะเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย หากเด็กๆ มีความสุข ความชอบ ในระหว่างทางที่พ่อแม่ปลูกฝัง ต้นสมาธิ ต้นความฉลาดทางอารมณ์ ให้กับเด็กๆ … นอกจากนี้ ระหว่างการเรียนรู้วิชาการ พ่อแม่จำเป็นมากที่จะต้องให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะหากเด็กฟังในสิ่งที่ตนเองเคยรู้สึกว่ายาก หรือมีประสบการณ์ที่ไม่ดีตอนเรียนรู้สิ่งนั้น อาการหูดับ สมองปิด ระหว่างที่ฟังสามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งหากเกิดอาการลักษณะนี้ อาจจะใช้เวลานานในการแก้ไข ดังนั้นการสอนเด็กเล็ก ควรสอนอย่างให้คุณค่ากับความสุขระหว่างทางด้วย

ทั้ง 3 ข้อ เป็นสิ่งที่พิมพ์ง่าย พูดง่าย แต่ ทำไม่ได้ง่ายสักทีเดียว การส่งเสริมให้มนุษย์เด็กเล็กคนหนึ่งเติบโตขึ้นมาอย่างมีศักยภาพอย่างเต็มที่ ในบทความนี้ #ทักษะการฟังที่ดี ในระดับที่ใช้ในการคัดเลือกเข้าป.1 จะเห็นได้ว่า คนที่เลี้ยงดูมนุษย์เด็กผู้นั้น ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย พี่เลี้ยง หรือคุณครู ต่างก็ต้องทุ่มเทอุทิศเวลา ความคิด จิตใจ ในการปลูกปั้นเมล็ดพันธุ์การเรียนรู้ดีๆในตัวเด็ก สำคัญ 99% คือผู้กุมหางเสือเรือลำนี้ #พ่อแม่ หากหางเสือกำหนดทิศผิด บางครั้งไม่ได้จะผิดพลาดแค่ #สอบไม่ติด แต่อาจจะมากไปกว่านั้นได้ คือ #เกลียดการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต

วันนี้ครูดุ่ยและทีมบ้านเด็กปลื้มทุกคน เราคิดว่า ถึงเวลาที่ต้องบอกสังคมอย่างจริงจังแล้วว่า สิ่งที่เราควรมองให้เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมลูกเข้า ป.1 คืออะไร ช่วงการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบเข้าป.1 จะตั้งแต่เกิด หรือ 3 ปี 2ปี 3 เดือน1 เดือน ไม่มีทางที่เด็กทุกคนที่สมัครสอบ #ติดสาธิต แต่สิ่งที่เด็กทุกคนจะ #ติดตัว คือสิ่งที่เด็กๆได้รับมาในระหว่างทาง สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้เด็กกลายเป็น #มนุษย์ ในแต่ละรูปแบบแตกต่างกันไป ผู้ใหญ่ที่มองโลกเป็นการพัฒนา สนุกในการเรียนรู้ มีความยืดหยุ่น หรือผู้ใหญ่ที่เป๊ะ ผิดไม่ได้ กำหนดบังคับผู้อื่น แม้แต่พ่อแม่ตนเอง … พวกเราพ่อแม่ต้องการแบบใด บางเส้นทางที่น่าชื่นใจ เราพ่อแม่อาจจะต้องยอมเหนื่อยมาก เพื่อให้ลูกที่เรารัก #สบาย

สำหรับบอร์ดรายชื่อนักเรียนที่ติดล่าช้าปีนี้ ครูตั้งใจขึ้นช้า เพราะไม่อยากให้มาเกี่ยวกับการตัดสินใจสมัครเรียนของผู้ปกครอง บ้านเด็กปลื้มเดินทางมายาวนานและไกลมาก เราอยากให้ผู้ปกครองอยู่กับความจริงว่า นักเรียนที่ติดสาธิตเกษตรและจุฬาปีนี้ กุญแจสำคัญ ก็ยังคงเป็น #พ่อแม่ โดยเฉพาะ #สาธิตเกษตร สิ่งที่บ้านเด็กปลื้มทำ หลังจากสาธิตเกษตรกลับมาสอบ คือ คนที่สมัครเรียน intensive 10 วัน เดือนมีนาคมคม ทางโรงเรียนแถมฟรีเรียน onsite อาทิตย์ละ 1-2 วัน ออนไลน์อาทิตย์ละ ประมาณ 2 วัน … ที่ทำเช่นนี้ ไม่ใช่การลดแลกแจกแถม แต่ครูดุ่ย ได้คุยย้ำกับผู้ปกครองชัดเจนว่า การเตรียมความพร้อมเด็กเพื่อคัดเลือกเข้าป1 “10 ครั้ง” มันเป็นไปไม่ได้ … คนที่อ่านมาถึงจุดนี้คงรู้คำตอบดีว่า #ทำไมเป็นไปไม่ได้

ย่อหน้าสุดท้าย บ้านเด็กปลื้มขอแสดงกับนักเรียนที่ #ฝ่าฟัน สนามฟันน้ำนมนี้ได้สำเร็จ จนสอบติด มีรายชื่อในบอร์ดสาธิตเกษตร และสาธิตจุฬา หนูทุกคนยอดเยี่ยมมากๆเลย อย่างไรก็ตาม
ความสำเร็จที่เกิดได้ในช่วงเวลาแค่ 2-3 เดือน มันคือ พลังของผู้ปกครองเป็นหลัก 99.99% เลยทีเดียว คุณครูขอชื่นชมและแสดงความยินดีด้วยนะคะ และในอีกด้านที่พวกเราเดินร่วมกันมา ครูและทีมบ้านเด็กปลื้ม เราภูมิใจและชื่นชมนักเรียนทุกคนของบ้านเด็กปลื้ม สิ่งที่เด็กๆนำไปวางไว้ #ติดตัว เด็กๆทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความตั้งใจเรียน ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ สิ่งเหล่านี้ คุณครูทุกคนของบ้านเด็กปลื้ม เรารักและภูมิใจในตัวของพวกหนูอย่างที่สุด ความรัก ความคิดถึง ครูดุ่ยและคุณครูทุกท่านมีให้เสมอ #เปิดเทอม เป็นพี่ป.1 แล้ว จะเรียนที่ไหน แวะเวียนมาเยี่ยม รับรางวัลคนตั้งใจประจำปี 2567 กับคุณครูนะคะ 😊🦋